Các bước làm thủ tục chuyển văn phòng công ty không phải ai cũng biết

12:16 Chiều Tháng Một 6, 2019
Banner

Ngày nay, nhu cầu chuyển văn phòng, công ty gia tăng đến mức chóng mặt do sự thay đổi và thích nghi với sự phát triển. Tuy nhiên, công việc chuyển văn phòng không chỉ dừng lại ở thuê công ty vận chuyển đồ đạc, mà còn phải hoàn tất các thủ tục pháp lý. Cùng tìm hiểu xem đó là những thủ tục chuyển văn phòng công ty như thế nào nhé.

Các bước làm thủ tục chuyển văn phòng công ty không phải ai cũng biết

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, thủ tục khai báo và nộp đến cơ quan thuế.

Việc đầu tiên bạn cần tiến hành khi muốn chuyển địa chỉ kinh doanh là khai báo với cơ quan thuế hiện đang quản lý doanh nghiệp của bạn.

Hồ sơ cần chuẩn bị, thông tư 80/2012/TT-BTC quy định hồ sơ chủ yếu gồm Tờ khai theo mẫu 08-ĐK-TCT, việc thay đổi địa chỉ cần được điền đầy đủ thông tin. Tuy nhiên thông thường các Chi cục thuế thường yêu cầu doanh nghiệp nộp 3 bộ hồ sơ bao gồm đầy đủ những giấy tờ như:

  • Biên bản họp thống nhất chuyển cơ sở, địa bàn
  • Quyết định thay đổi địa chỉ kinh doanh hợp pháp của công ty
  • Thông báo việc thay đổi địa chỉ doanh nghiệp
  • Tờ khai điều chỉnh đăng ký thuế được soạn theo mẫu 08-ĐK-TCT
  • Bản sao giấy đăng kí kinh doanh đang có hiệu lực tại doanh nghiệp
  • Bản báo cáo vấn đề sử dụng hóa đơn tại cơ quan thuế
  • Tùy từng cơ quan có thể yêu cầu giấy giới thiệu cho người đi nộp hoặc không

Bước 2: Chờ đợi và nhận kết quả từ cơ quan thuế

  • Chờ đợi khoảng 8 ngày sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ nhận được kết quả trả về từ cơ quan thuế (theo mẫu 09-MST).
  • Trong kết quả sẽ thông báo về tình trạng kê khai, tuân thủ, chấp hành đóng thuế của doanh nghiệp. Ngay tại thời điểm này doanh nghiệp của bạn cần bổ sung kê khai cần thiết và tiếp tục hoàn thiện đóng thuế theo luật.

Bước 3: Nộp hồ sơ đến phòng đăng ký kinh doanh về vấn đề thay đổi cơ sở giao dịch công ty, doanh nghiệp

Dây là bước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoàn thiện thủ tục chuyển văn phòng công ty, đó chính là chuyển đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Bộ hồ sơ này thường bao gồm:

  • Biên bản họp thống nhất chuyển cơ sở, địa bàn
  • Quyết định thay đổi địa chỉ kinh doanh hợp pháp của công ty
  • Thông báo việc thay đổi địa chỉ doanh nghiệp, thông tin đăng ký thuế cho tới thời điểm hiện tại
  • Đầy đủ mọi giấy tờ về địa điểm kinh doanh mới, chứng minh được các điều kiện sử dụng (biên bản, hợp đồng mua hoặc thuê địa bàn đó)
  • Mẫu 09-MST đã được cơ quan thuế trả về trước đó
  • Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh cũ của chủ doanh nghiệp
  • Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ

Khi  hồ sơ đã được chuẩn bị đầy đủ, bạn đến phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch & Đầu tư quận, huyện, nơi bạn đã đăng ký doanh nghiệp ban đầu để thay đổi thông tin.

Bước 4: Tiến hành đăng ký lại thông tin với cơ quan thuế ngay tại nơi chuyển đến (nếu như khác tỉnh hoặc thành phố)

Doanh nghiệp phải đến ngay cơ quan thuế tại địa phương mới để đăng ký lại trong khoảng thời gian 10 ngày kể từ khi được cấp cấp đổi giấy phép kinh doanh (Đã được chuyển đổi thành địa điểm mới). Bộ hồ sơ này bao gồm:

– Một tờ khai 09-MST

– Một bản sao chứng thực giấy đăng ký kinh doanh mới hợp pháp

Tất nhiên, bước này chỉ dành riêng cho những doanh nghiệp chuyển văn phòng, công ty giữa các tỉnh hoặc thành phố. Nếu như công ty của bạn chỉ chuyển đổi cơ sở trong nội tỉnh thì không cần thiết phải thực hiện bước này.

Bước 5: Xin cấp đổi lại con dấu của công ty

Trên mọi con dấu thông thường đều sẽ có in thông tin địa chỉ doanh nghiệp. Do vậy, bạn nên đăng ký đổi lại con dấu ngay khi chuyển văn phòng. Bởi địa chỉ đã được thay đổi.

  • Chuyển trong khu vực quận, huyện: Có thể không cần thay đổi con dấu nếu như địa chỉ không quá chi tiết.
  • Chuyển khác quận, huyện nhưng lại nằm trong cùng 1 địa phương: Bạn nên nộp hồ sơ đến công an nơi cấp dấu cũ để tiến hành làm thủ tục thay đổi.
  • Chuyển khác tỉnh thành và thành phố cũ: Bạn nên làm thủ tục trả dấu tại công an- nơi bạn đã nhận con dấu cũ, đồng thời nộp hồ sơ xin cấp dấu tại cơ quan công an địa phương mới. Bộ hồ sơ cần chuẩn bị thường bao gồm:

+ Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh mới hợp pháp (Bản đã đổi địa chỉ).

+ Những giấy tờ liên quan chứng nhận việc đăng ký mẫu dấu (Bản giấy tờ cũ)

+ Giấy giới thiệu đã nhận con dấu hợp pháp

Những lưu ý trong quá trình làm thủ tục chuyển văn phòng công ty

  • Bởi thủ tục chuyển văn phòng công ty khá phức tạp, cần nhiều loại giấy tờ liên quan, nên nhiều doanh nghiệp cần chuẩn bị trước cho mình mọi giấy tờ cần thiết theo đúng thủ tục. Việc thiếu sót giấy tờ sẽ gây nên nhiều rắc rối trong quá trình khai báo với cơ quan chính quyền, mất thời giờ trong quá trình chuyển đổi giấy tờ.
  • Nên đăng công khai thông tin địa chỉ thay đổi lên website hoặc phương tiện truyền thông cộng đồng, gửi thông báo cho đối tác, khách hàng thân thiết để họ nắm được tình hình thay đổi này, tránh bỡ ngỡ trong khoảng thời gian về sau.
  • Nên lưu ý và tuân thủ yếu tố phong thủy trong việc chuyển văn phòng để mọi chuyện diễn ra được thuận lợi, êm đẹp và gặp nhiều may mắn. Nên xem ngày hoặc làm lễ khấn theo đúng phong tục truyền thống.

Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc về thủ tục chuyển văn phòng công ty. Hãy lựa chọn và sử dụng dịch vụ chuyển văn phòng của vanchuyentaman.vn để nhận được những dịch vụ ưu đãi tốt nhất, an toàn nhất.

>> Dịch vụ chuyển nhà trọn gói tại Hà Nội